ความทรงจำ - เที่ยวอัมพวา "อัมพวามากับแม่ไม่ได้มากับอา"

สวัสดีค่ะ Checkalist วันนี้ จะกลับไปย้อนความทรงจำทริปอัมพวาของเรามากับแม่และพี่สาว เป็นช่วงที่เราว่างหลังจากออกจากงานประจำ ก่อนกลับบ้านก็เลยถือโอกาสมาเที่ยวซะก่อน ทริปนี้เราไปกัน 2 วัน 1 คืน จะเจออะไรกันบ้าง และเดินทางกันยังไง //แอบบอกเลยว่าแอบรู้สึกผิดเล็กๆที่แม่ต้องมาผจญภัยกับเราในครั้งนี้ ฮ่าๆ // เอาล่ะ...ถ้าพร้อมแล้วเราไปย้อนความทรงจำในทริปที่มีชื่อว่า...

"อัมพวามากับแม่ไม่ได้มากับอา"

ตลาดน้ำอัมพวา

18.08.2563 การเดินทางครั้งนี้เราเริ่มเดินทางจากกรุงเทพโดยขึ้นรถตู้ที่ขนส่งหมอชิต(ที่เป็นอู่รถเมล์) เดินเข้ามาตามซอยข้างร้านรองเท้าหนัง จำได้ว่าโทรไปถามคิวรถตู้หมอชิต-ตลาดรถไฟแม่กลอง (081-712-7693) คุณป้าบอกว่าให้เดินตรงเข้าไปเรื่อยๆ ไม่ต้องเลี้ยว คิวรถจะอยู่ขวามือ // เราพยายามกดเดินกับ google map แล้วแต่มันทะลุไปอีกฝั่งเลย ถ้าใครไปแล้วหาไม่เจอโทรไปเบอร์ที่เราบอกไว้ได้เลย หรือโทรไปสอบถามก่อนเผื่อว่าเค้าปิดไปแล้ว ฮ่าๆ เพราะเราไปมานานแล้วตั้งแต่เดือนสิงหาคมปีที่แล้ว //

รถตู้วิ่งไปเรื่อยๆ จนถึงตลาดรถไฟแม่กลอง เราเดินเล่นกันนิดหน่อยแล้วเดินไปขึ้นรถสองแถวที่อยู่ตรงข้ามธนาคารธนชาติ

เดินทางไปอัมพวาด้วยขนส่งสาธารณะ

ถ้าจะไปตลาดน้ำอัมพวาให้ลงตรง โครงการอัมพวา ชัยพัฒนานุรักษ์ ได้เลย เรากดออดลงแล้วเดินทะลุไปตลาดน้ำ แวะหาอะไรกิน มื้อนี้สามารถเลือกหากินกันได้ตามอัธยาศัย เพราะของเด็ดของดีนั้นเราจะแนะนำกันในลำดับถัดไป! 😊

เนื่องจากพวกเรามาถึงช่วงเที่ยงๆตลาดก็มีของขายน้อยอยู่ เราจึงเดินกันไปที่ อุทยานพระบรมราชานุสรณ์ สมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัยและพิพิธภัณฑ์ขนมไทย  ซึ่งอยู่ใกล้ๆกัน ภายในจะเป็นพื้นที่บริเวณกว้าง มีการจัดแสดงต่างๆภายในบ้านเรือนไทย แม่และพี่สาวเราชอบมากๆ ภายในอุทยานมีจักรยานให้เช่าด้วยนะ //บอกเลยว่าอากาศร้อนมาก อย่าลืมพกร่มหรือหมวกกันมานะ//

พิพิธภัณฑ์ขนมไทย

จากนั้นเราก็เข้าไปที่พัก(เอเปิ้ลโฮมสเตย์) เพื่อเก็บของและคิดกันว่าค่อยออกมาเดินตลาดตอนเย็นๆ พวกเรานอนพักผ่อนกันซักเล็กน้อยเพื่อเก็บแรงไปเดินตลาดน้ำกัน zZzZzz

และแล้ววว ก็ถึงเวลาที่พวกเรารอคอย! เราเดินออกไปตลาดน้ำอัมพวาซึ่งอยู่ใกล้ๆกันกับที่พักสามารถเดินไปได้ มีหลายอย่างที่น่าลองและเราก็เดินซื้อของกินชิมนั่นชมนี่กันตลอดทาง

ตลาดน้ำอัมพวา

แต่เป้าหมายที่พี่สาวของเราแนะนำว่าต้องมาโดนคือ "ร้านโอกาส"  เมนูแนะนำ คือ ก๋วยเตี๋ยวแกงส้ม ต้องพูดเลยว่าอร่อยจริงๆ แต่ไม่ใช่แค่นั้น พวกเราลองสั่งก๋วยเตี๋ยวเส้นใหญ่น้ำพริกอ่อง คุณเอ้ยยย อร่อยมากกกก ประทับใจมากก ทั้งเส้นและเครื่องน้ำพริกอ่องเข้ากันมากๆ นี่อาจเป็นความบังเอิญในการสั่งเส้นใหญ่ แต่จะบอกเลยว่าเส้นใหญ่อร่อย เหนียว หนุบหนับมากๆ ต้องลอง! ย้ำ! อย่าลืมสั่งเส้นใหญ่นะ //ทางเราอยากกลับไปกินอีกมากๆ พิมพ์ไปก็หิวไปแล้วล่ะตอนนี้//

หลังจากกินอิ่มเราก็เดินดูนู่นนี่นั่นอีกนิดหน่อยให้อาหารย่อย แต่ช่วงนี้ก็เป็นช่วงที่คนเยอะมากๆ ทำให้พวกเราตัดสินใจกลับที่พัก ก่อนกลับที่พักเราก็ได้ซื้อของเข้าไปกินต่อ และที่อยากจะแนะนำคือแหนมเห็ด อร่อยยย เปรี้ยวนิดๆ เสียดายมากซื้อมาชิมกันถุงเดียว ส่วนอีกถุงก็เอาไปฝากพ่อ //ค่อยแอบกินของพ่อก็แล้วกัน ฮ่าๆ// ใครชอบกินอะไรในตลาดซื้อมาเลยนะ เพราะตลาดเปิดแค่วันศุกร์ เสาร์และอาทิตย์เท่านั้น เดี๋ยวจะพลาดเหมือนเรา!

19.08.2563  ตื่นเช้าขึ้นมาโฮมสเตย์ก็มีข้าวต้ม ขนมปังปิ้งที่สามารถปิ้งกินเองได้ จริงๆที่นี่มีครัวที่สามารถนำของมาทำกินเอง สะดวกมากๆ ก่อนกินข้าวเช้า พวกเราก็ได้ตักบาตรทำบุญกัน โดยมีพระมาบิณฑบาตกันถึงที่พักเลย

ตลาดน้ำอัมพวา

หลังจากกินอาหารเช้าเสร็จเราก็เตรียมตัวกลับบ้านกัน เราเดินออกจากที่พักไปขึ้นสองแถวตรงโรงเจซำเป้า เพื่อโดยสารไปยังตลาดรถไฟแม่กลอง เพราะขากลับเราตั้งใจจะกลับกันด้วยรถไฟ ซึ่งถูกมากก//แต่ก็แอบจำไม่ได้ขออภัยค่า// โดยตั๋วจะเริ่มขายตามเวลา ต้องรอและรอเท่านั้น พอเขาเริ่มขายตั๋วเราก็ไปต่อแถวตามปกติ แต่คุณลุงที่ขายตั๋วให้ทอนเงินแบงค์พันมาให้ โชคดีที่นับเงินก่อนเก็บเข้ากระเป๋า ไม่งั้นได้มีเงินไปช้อปปิ้งต่อแล้วแน่ๆ พอเห็นแบบนั้นเราก็รีบไปคืนเค้าซะเลย //เค้ามีท่าทีนิ่งเฉยมาก สงสัยช็อค ฮ่าๆ// ช่วงการเดินทางกลับท้องฟ้าสวยมากก มองแล้วรู้สึกสบายใจสุดๆ

ความพีคคือรถไฟไม่ได้ไปถึงมหาชัย เราหาข้อมูลผิดหรืออะไรซักอย่าง ทำให้ต้องนั่งเรือข้ามฟากจากท่าฉลอมไปยังท่ามหาชัย สนุกดี แต่อากาศร้อนไปหน่อยและเป็นห่วงแม่มากกว่าาา พริบตาเดียว! เราก็ถึงท่ามหาชัยแล้วววว พวกเราเดินไปขึ้นรถตู้(คิวรถตู้มหาชัย)อยู่ตรงซอยสรศักดิ์ จุดสังเกตคือมีเซเว่นตรงปากซอย รถตู้มีปลายทางหลากหลายมาก เราเลือกลงหมอชิตเหมือนตอนขามา

เมื่อถึงหมอชิตพวกเราก็นั่งแท๊กซี่กลับที่พัก ถือว่าเป็นทริปที่สนุกมากๆ ได้ไปเที่ยวกับแม่และพี่่สาว ได้กินอาหารอร่อยๆ ได้มาเปลี่ยนที่นอนบ้าง ก็สนุกดี และอัมพวาก็เป็นอีกที่นึงที่เราอยากกลับไปอีกครั้ง เพราะอะไรน่ะหรอ เพราะเรายังไม่เจอหิงห้อยยังไงล่ะ! 😂