รีวิว - เปลี่ยนกระถางให้ "ต้นลิ้นมังกร" (ต้นไม้ฟอกอากาศ)

😁 สวัสดีค่ะสำหรับ Checkalist วันนี้เราจะมาเปลี่ยนกระถางให้กับต้นลิ้นมังกรของเรา ในบทความก็จะเล่าขั้นตอนการเปลี่ยนกระถางในแบบของเรา รวมไปถึงแหล่งที่ซื้ออุปกรณ์ และแอบเอาภาพน้องๆ ที่ผ่านการแยกกระถางครบ 1 เดือนมาฝากกันด้วย ถ้าพร้อมแล้วไปดูพร้อมๆกันเลยยยย

เปลี่ยนกระถาง


   สาเหตุของการเปลี่ยนกระถางคือ น้องเริ่มใบยาวร่างกายไม่สมมาตรกับกระถาง และมีการให้กำเนิดลูกน้อยด้วยการแตกหน่อจนงอกออกมาเป็นอีกหนึ่งต้น เราจึงตัดสินใจย้ายกระถางให้ต้นเก่า และปลูกต้นใหม่ลงกระถางเดิม

เปลี่ยนกระถาง


   ก่อนที่จะเปลี่ยนกระถางให้กับเจ้าลิ้นมังกร เรามาทำความรู้จักน้องเค้ากันซักหน่อยนะคะ "ลิ้นมังกร เป็นไม้ล้มลุก ทุกส่วนของต้นจะอวบน้ำ สามารถขยายพันธุ์ได้หลายวิธี ได้แก่ ปักชำ และแยกหน่อ (หาข้อมูลเพิ่มเติมมา พบว่า สามารถเพาะด้วยเมล็ด และใช้วิธีการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อได้) ลิ้นมังกรสามารถปลูกได้ทั้งในและนอกอาคาร ขอให้เป็นที่ที่แสงเข้าถึงก็พอ! "

เปลี่ยนกระถาง


   เนื่องจากเราไม่มีอุปกรณ์สวนอยู่เลย ทำให้ต้องซื้อใหม่ทั้งหมด อุปกรณ์ที่เราต้องซื้อ คือ กระถางสำหรับย้ายต้นเก่า ดิน และอุปกรณ์ตักดิน โดยดินเราจะเลือกเป็นดินสำหรับปลูกพืชอวบน้ำ ลักษณะของดินก็คือจะมีหินผสมอยู่ค่ะ เป็นดินประเภทเดียวกันกับที่ใช้ปลูกต้นกระบองเพชร (Cactus) 

เปลี่ยนกระถาง

แหล่งที่ซื้ออุปกรณ์: 
  • กระถางปูน ขนาด 5 นิ้ว จากร้าน Panchompoo_garden ราคา (ใน Shopee: panchompoo_garden)
  • ช้อนปลูกสีขาว 2 ชิ้น ราคา 25 บาท (Shopee: joyfulness168 )
  • ดินปลูก(ผสมสำเร็จ) 1 kg ราคา 75 บาท (Shopee: joyfulness168 )  // ดินเราใช้ไม่หมดนะคะ มีเหลืออีกประมาณ 1/6 ของถุงค่ะ //


   เมื่ออุปกรณ์พร้อมแล้วเราก็มาเริ่มแยกกระถางกันเถอะ! เราออกแรงนิดหน่อยดึงทั้งสองต้นขึ้นมา พบว่ารากของต้นใหม่งอกเต็มไปทั้งกระถางแล้ว //สงสัยว่าอยากจะเติบโตเต็มที่แล้วสินะ// หลังจากนั้นเราก็นำต้นเก่าลงบ้านใหม่ ส่วนต้นใหม่ก็ได้อยู่บ้านเก่า แต่หายใจสะดวกกว่าเดิมแน่นอน ผ่านไปหนึ่งอาทิตย์เราจัดห้องและมีการเคลื่อนย้ายน้องมาวางในตำแหน่งที่ทำให้เห็นและชื่นชมได้ง่ายขึ้น พบว่าเจ้าต้นใหม่แอบเอียงๆ ก็เลยตรวจสอบดูพบว่าดินน่าจะผสมหินมากไปหน่อย ทำให้หลวมเราจึงตักหน้าดินบนกระถางออกนิดหน่อยผสมกับน้ำพอหมาดๆ แล้วก็ใส่กลับเข้าไปใหม่ และใช้นิ้วกดโคนต้นเบาๆ ตอนนี้ผ่านมาหลายอาทิตย์แล้วเจ้าต้นใหม่ก็ยังอยู่ในรูปทรงที่น่าพอใจ

   ตอนนี้ก็ครบ 1 เดือนแล้ว  เจ้าลิ้นมังกรต้นเก่าและต้นใหม่ยังรอด!! ถือว่าประสบความสำเร็จนะเนี้ย การมีสีเขียวเพิ่มขึ้นมาในห้องนี่มันรู้สึกสดชื่นขึ้นเยอะเลย ใครกำลังมองหาต้นไม้มาปลูกในห้อง เราแนะนำ "ลิ้นมังกร" เลยค่ะ ดูแลง่ายมาก ๆ และต้นลิ้นมังกรก็มีลักษณะใบหลายแบบมากๆ ลองไปเลือกกันดูนะ

เปลี่ยนกระถาง


ขอบคุณที่ช่วยฟอกอากาศให้เรา หลังจากนี้ก็อยู่ด้วยกันไปนานๆนะ ต้นเก่า ต้นใหม่... 😆


ความคิดเห็น