แชร์ - เตรียมสอบ TOEIC "เปลี่ยนข้อสอบอีกกี่ที ก็ใช้วิธีนี้ได้!"


ขอเกริ่นก่อนเลยว่าเราสอบไปตั้งแต่กลางเดือนธันวาคม 2562 (ปีที่แล้ว) ซึ่งเป็นการสอบก่อนที่จะมีการเปลี่ยนข้อสอบใหม่ในปี 2563 ดังนั้นข้อมูลการเปลี่ยนแปลงข้อสอบต่างๆเราจะมีลิงค์แปะไว้ให้ข้างล่างของบทความ ส่วนใครสนใจจะอ่าน TOEIC ด้วยตนเอง ลองดูวิธีการของเราและนำไปปรับใช้ โดยบทความนี้อาจจะไม่ได้ตรงกับความต้องการของผู้อ่านที่ต้องการคะแนนสูงๆนะฮะ แต่เราก็มีรวบรวมลิงค์รีวิวคะแนนสูงๆ ไว้ข้างล่างบทความ //เพราะว่าถ้ามีโอกาสก็อยากกลับไปสอบอีกครั้งเช่นกันน// ถ้าหากใครไม่สนใจฉบับน้องเต่าก็เลื่อนลงไปดูด้านล่างได้เลยยย

ที่มา 
(I) ข้อสอบ Listening - การฟัง
พาร์ทนี้เราจะเน้นไปที่การทำฝึกทำข้อสอบ และอ่านทริคของคนที่ได้คะแนนเยอะๆว่าเค้ามีหลักการทำอย่างไรบ้าง ในส่วนนี้เราขอแชร์หลักการทำข้อสอบของเราจากประสบการณ์การสอบ 1 ครั้ง ได้คะแนนมา 335 คะแนนถ้วนดังนี้
- Photographs เราจะมองภาพรวมทั้งหมดของภาพแล้วหลับตาฟังอย่างตั้งใจ ตอนแรกคิดว่าพาร์ทย่อยนี้ง่ายที่สุด แต่เราแอบมีสติหลุดอยู่เหมือนกันนะ สมาธิต้องแน่วแน่มากๆ
- Question-Response ทริคที่เราได้จากคนอื่นคือ ฟังว่าต้นประโยคเค้าถามว่าอะไร( What, Where, When, Who,...) มันจะช่วยในการตัดช้อยส์ได้ และมันก็ช่วยได้จริงๆ แต่ข้อสอบใหม่แอบเห็นในรีวิวบอกมาว่ามีการหลอกเพิ่ม ทุกคนสู้ๆนะ ฝึกทำข้อสอบเยอะๆ จะได้รู้ว่าเขาแอบหลอกเราตรงไหน
- Conversations/ Short talks เป็นพาร์ทที่ต้องฟังให้ดีตอบให้ไว ถ้าฟังไม่ทันก็ข้ามไปเลยอย่าตกใจ ไม่งั้นข้อถัดไปก็จะไม่ได้ทำไปเลยยย เตือนแล้วนะ!


ที่มา 
(II) ข้อสอบ Reading - การอ่าน
พาร์ทการอ่านมีสองส่วนที่เราต้องทบทวนและท่องจำคือคำศัพท์และไวยากรณ์ และอีกส่วนที่หินที่สุดสำหรับเราคือพาร์ทการอ่าน (Short Conver./ Short Talks) หลักๆเลยคือต้องหัดทำข้อสอบ ที่บอกว่าหินคือเราอ่านไม่ทัน บางบทความยาวจนท้อ แต่เราก็ต้องสู้ แนะนำให้ประเมินเวลาดีๆ โดยตอนสอบเค้าจะมีแจ้งเวลาที่เหลืออยู่เป็นระยะๆ พาร์ทนี้เราได้คะแนนมา 180 คะแนนถ้วน มีโอกาสจะกลับไปแก้มืออีกแน่นอน!

สำหรับการท่องศัพท์ของเรา เราใช้ CM Prep for the TOEIC® Test ซึ่งเป็นแอปพลิเคชั่นที่มีทั้งศัพท์ และข้อสอบมาให้ฝึกทำกัน ถ้าอยากได้เต็มรูปแบบมีเสียเงินนิดหน่อย แต่จ่ายครั้งเดียวใช้ได้ตลอดไปเลย

อีกแนวทางในการทำให้การท่องศัพท์ไม่น่าเบื่อคือ การพักไปเล่นเกมบ้าง ใช่แล้ว ไม่ผิดแน่ แต่เกมที่เราจะแนะนำคือ เกมที่เป็นสตอรี่ เพราะเวลาเราท่องศัพท์ แล้วไปเจอคำศัพท์จริงๆในเกม มันทำให้เราจำได้ดีขึ้น เพราะการเรียนรู้ที่ดีที่สุดคือการนำไปใช้จริงและความต่อเนื่อง! เกมที่เราเล่นคือเกม Harvest Town แต่ถ้าหาเกมเกี่ยวกับ Business ได้น่าจะเวิร์คมากๆ เพราะคำศัพท์ส่วนใหญ่ที่ใช้สอบ Toeic จะเป็นเกี่ยวกับธุรกิจ //เพิ่งนึกออกตอนเขียนบทความนี่แหละ ไปเล่นเกมปลูกผักอยู่ตั้งนาน ฮ่าๆ แต่มันก็ช่วยได้อยู่น้าา//

ในส่วนของการอ่านไวยากรณ์เราขอสรุปเป็นข้อๆให้ดังนี้
1. ทบทวนพื้นฐาน
1.1 ลิสต์หัวข้อไวยากรณ์ที่ออกสอบ
ทำข้อสอบไปทีละข้อพร้อมเฉลย ลองทำเองก่อนแล้วเปิดดูเฉลย ดูว่าข้อสอบข้อนี้มันเป็นข้อไวยากรณ์ (Gramma) เรื่องอะไร จากนั้นเราก็ทำไปเรื่อยๆ แล้วก็ลิสต์รายการออกมาว่ามีเรื่องอะไรบ้าง เพราะว่าถ้าอ่านทั้งหมดคงไม่ไหว 
1.2 อ่านทบทวน/ หาความรู้เพิ่มเติม
อ่านทบทวนตามหัวข้อที่ลิสต์กันไว้ได้เลย จะเปิดหนังสือ ดูคลิปในยูทูบ หรือเสิร์ชกูเกิ้ลก็ตามอัธยาศัย!
แนะนำ ช่องที่เราดูทาง youtube >>  "ครูเบิร์ด toeic"

2. ทำข้อสอบ
2.1 ทำข้อสอบจริงพร้อมจับเวลา
พออ่านครบทุกเรื่อง เราก็กลับไปทำข้อสอบ โดยพริ้นกระดาษคำตอบมาลองทำและจับเวลาเสมือนการสอบจริง โดยตอนที่ทำข้อสอบ ให้ดูจากตัวเลือกคำตอบก่อน จะทำให้เรารู้ว่าข้อสอบข้อนี้ถามถึงเรื่องอะไร เพื่อลิงค์ไปยังเรื่องที่เราอ่านมา พอทำไปหลายๆชุดเราจะลิงค์ได้เร็วขึ้น 

2.2 เฉลยคำตอบ
ตอนทำเราก็จะเฉลยให้เสร็จก่อน หลังจากนั้นก็มาดูว่าผิดข้อไหนแล้วค่อยไปเน้นอ่านทบทวนเรื่องที่ทำผิด สำคัญอีกอย่างคือข้อไหนไม่แน่ใจเราก็จะไม่ตอบไป เพราะเผื่อว่าเดาถูก😁 

2.3 อ่านเพิ่มเติม
ข้อสอบแต่ละชุดเราก็จะได้ไวยากรณ์เรื่องใหม่ๆมาก็ไปหาอ่านเพิ่มเติมได้เช่นกัน หรือหลังจากเฉลยแล้วข้อไหนที่เราทำผิดก็ควรทำความเข้าใจเนื้อหานั้นให้มากขึ้น 

2.4 ทำข้อสอบวนไป...
ใช่แล้ววว หาข้อสอบมาทำหลายๆชุดพร้อมจับเวลา ทำไปเรื่อยๆ เรื่องที่จำได้ก็จะจำได้แม่นขึ้น แล้วเราก็จะเจอเนื้อหาใหม่ๆไปเรื่อยๆ เพราะว่าถ้าจะให้อ่านเนื้อหาทั้งหมดทีเดียวสำหรับคนที่คืนความรู้ให้อาจารย์ไปบ้างแล้วอย่างชาวเราคงจะท้อน่าดู


และต่อให้จะเป็นการอ่านฉบับเต่าแค่ไหน เราก็ขอแนะนำให้กำหนดวันสอบไว้เลย โทรเข้าไปจองเลยยิ่งดี! เพื่อเป้าหมายที่่ชัดเจน และทำให้ประสิทธิภาพการอ่านเพิ่มขึ้น ไม่เชื่อก็ลองมองย้อนกลับไปตอนสอบปลายภาคดูว่าตอนที่เรานึกขึ้นได้ว่าพรุ่งนี้มีสอบ เราฮึกเหิมขนาดไหน ฮ่าๆ


ถ้าชอบฝากกดไลค์และติดตามเพจเป็นกำลังใจให้เราได้ที่ CHECKALIST FB
หรือจะให้กำลังใจผ่าน COMMENT ก็เลื่อนลงไปข้างล่างได้เลยย เพียงแค่มี GOOGLE ACCOUNT!

บทความหน้าจะขอแชร์ประสบการณ์วันไปสอบ เดินทางยังไง แต่งตัวยังไง
สรุปแล้วทำไมถึงได้ใบเหลืองในห้องสอบ?! ฝากติดตามด้วยน้า
😁ขอบคุณฮะ😁


ปล.ถ้าเจออีกก็จะเอามาแปะไว้ให้เรื่อยๆนะ


ความคิดเห็น